Công cụ đang dùng mức giảm trừ gia cảnh dự kiến từ kỳ tính thuế năm 2026:
| Đối tượng | Mức giảm trừ (VND/tháng) |
|---|---|
| Bản thân người nộp thuế | 15.500.000 |
| Mỗi người phụ thuộc | 6.200.000 |
Thu nhập tính thuế (C8) được tính theo công thức:
C8 = C1 - C5 - C6 - C7
= Lương GROSS
- Tổng BH NLĐ đóng
- Giảm trừ bản thân
- Giảm trừ người phụ thuộc
Công cụ sử dụng biểu thuế 5 bậc, tính theo thu nhập tính thuế/tháng (C8):
| Bậc | Khoảng thu nhập tính thuế/tháng | Thuế suất |
|---|---|---|
| Bậc 1 | Đến 10.000.000 | 5% |
| Bậc 2 | Trên 10.000.000 đến 30.000.000 | 10% |
| Bậc 3 | Trên 30.000.000 đến 60.000.000 | 20% |
| Bậc 4 | Trên 60.000.000 đến 100.000.000 | 30% |
| Bậc 5 | Trên 100.000.000 | 35% |
Cách tính trong app:
Từ năm 2025 và tiếp tục dùng cho 2026, công cụ giả định:
| Khoản | Công thức | Giá trị (VND/tháng) |
|---|---|---|
| Trần BHXH/BHYT | 20 × lương cơ sở | 46.800.000 |
Trong app, tiền lương làm căn cứ đóng BHXH/BHYT được tính như sau:
Base BHXH/BHYT = clamp(GROSS, sàn vùng, trần BHXH/BHYT)
= min( max(GROSS, lương tối thiểu vùng), 46.800.000 )
Trong đó:
Theo Điều 3 Nghị định 293/2025/NĐ-CP, mức lương tối thiểu vùng từ 01/01/2026:
| Vùng | Lương tối thiểu tháng (VND) | Lương tối thiểu giờ (VND) |
|---|---|---|
| Vùng I | 5.310.000 | 25.500 |
| Vùng II | 4.730.000 | 22.700 |
| Vùng III | 4.140.000 | 20.000 |
| Vùng IV | 3.700.000 | 17.800 |
Trong app:
Theo Luật Việc làm 2025 (hiệu lực 01/01/2026):
Tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp cao nhất bằng 20 lần mức lương tối thiểu tháng theo vùng do Chính phủ công bố tại thời điểm đóng bảo hiểm thất nghiệp.
| Vùng | Lương tối thiểu tháng (VND) | Trần lương đóng BHTN (20 × lương tối thiểu vùng) |
|---|---|---|
| Vùng I | 5.310.000 | 106.200.000 |
| Vùng II | 4.730.000 | 94.600.000 |
| Vùng III | 4.140.000 | 82.800.000 |
| Vùng IV | 3.700.000 | 74.000.000 |
Trong app, tiền lương làm căn cứ đóng BHTN được tính như sau:
Base BHTN = clamp(GROSS, lương tối thiểu vùng, trần BHTN vùng)
= min( max(GROSS, lương tối thiểu vùng), 20 × lương tối thiểu vùng )
Công cụ đang dùng các tỷ lệ phần NLĐ phải đóng như sau:
| Loại bảo hiểm | Tỷ lệ NLĐ đóng |
|---|---|
| BHXH | 8% |
| BHYT | 1,5% |
| BHTN | 1% |
Trong bảng kết quả: